บทความวิชาการ

พันธุภาคย์ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ป่วยและครอบครัวของผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมทุกคน ปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งเต้านมมีมากมายมีทั้งปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ เช่น

“ตรวจเลือดตอนตรวจสุขภาพประจำปีมาตั้งแต่เข้าทำงานก็ปกติดี จะเป็นพาหะธาลัสซีเมียได้ไง”  

ท่านทราบหรือไม่ว่าร้อยละ 5 ของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม สามารถถ่ายทอดยีนไปสู่รุ่นลูกด้วยโอกาส 50:50  

เปิดตัวนิพท์สัญชาติไต้หวัน  NIPS Express ในการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมผิดปกติด้วยเทคโนโลยี Next-Generation Sequencing ให้กับหญิงตั้งครรภ์

พาหะธาลัสซีเมียทุกชนิดรวมทั้งชนิด EE (โฮโมซัยกัสฮีโมโกลบินอี) ไม่นับว่าเป็นโรค ไม่ต้องกินยา ไม่ต้องรักษา พาหะมีหลายแบบ อัลฟ่า 1 อัลฟ่า 2 เบต้า 0 เบต้าบวก Hb E คอนสแตนสปริง ปากเซ หรือชนิดที่หายากตามเชื้อชาติและสายพันธุ์

ในทารกและเด็กเล็กมีโอกาสเกิด 1 ในหมื่น 

คือภาวะที่ร่างกายไม่สามารถนำคาร์โบไฮเดต...

โรคพันธุกรรมระบบเลือดที่พบบ่อยในประเทศไทย เกิดจากความผิดปกติในการสังเคราะห์โปรตีนโกลบิน ซึ่งเป็นโครงสร้างของเม็ดเลือดแดง ทำให้เม็ดเลือดแดงเปราะแตกง่าย

การเจาะตรวจน้ำคร่ำเป็นวิธีหนึ่งที่จะคัดกรองโครโมโซมของทารกในครรภ์ได้ โครโมโซม (Chromosome) เป็นหน่วยพันธุกรรมของมนุษย์ที่อยู่ในเซลล์ มีลักษณะเป็นแท่งจับกันเป็นคู่ ในคนปกติมีทั้งหมด 23 คู่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้